วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้ในห้องเรียน วิชาพัฒนาหลักสูตร

บันทึกการเรียนรู้ในห้องเรียน
วันที่ 27 มิถุนายน 2556
                ในคาบนี้อาจารย์ได้พูดเรื่ององค์ประกอบของหลักสูตรอีกครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ที่เรียนผ่านมา และได้ให้ไปอ่านเรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หรือแผนการศึกษาแห่งชาติว่าหลักสูตรแกนกลางนั้นอยู่ที่องค์ประกอบของหลักสูตรข้อไหนบ้าง หลังจากนั้นอาจารย์ได้พูดเรื่องหลักสูตรต่อซึ่งมีเนื้อหาดังนี้
หลักสูตรที่ดี
1.             สามารถปรับปรุง/ยืดหยุ่น ให้มีความเหมาะสมกับสภาพต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างดี
2.             เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การเรียนการสอนได้บรรลุความมุ่งหมายที่กำหนดไว้
3.             ได้รับการจัดทำ/พัฒนาจากคณะบุคคล อย่างมีส่วนร่วม
4.             จัดได้ตรงตามความมุ่งหมายของการศึกษาแห่งชาติ
5.             มีกิจกรรมกระบวนการ / เนื้อหาสาระบริบูรณ์ เพียงพอที่จะช่วยให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นและพัฒนาผู้เรียนได้ทุกๆ ด้าน
6.             บอกแนวทางด้านสื่อการสอน การใช้สื่อ การวัดและประเมินผลได้อย่างชัดเจน
7.             สนองความต้องการและความสนใจ ทั้งเรื่องของนักเรียนและสังคม
8.             ส่งเสริมความเจริญงอกงามในตัวของผู้เรียนทุกด้าน
9.             ชี้แนะแนวทางให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วนตนเอง
10.      จัดทำมาจากการศึกษาข้อมูลพื้นฐานอย่างรอบคอบ
11.      ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
12.      เนื้อหาสาระและประสบการณ์ ต้องสอดคล้องกับสภาพและการดำเนินชีวิตของผู้เรียนประสบการณ์ต้องเป็นสิ่งใกล้ตัวและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
13.      มีการประเมินผลตลอดเวลาเป็นระยะๆ เพื่อทราบข้อบกพร่อง และสามารถนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นได้
14.      มีแนวทางให้นักเรียนมีแนวทางเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และลำดับอย่างเหมาะสม

จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
                ประโยชน์ของจุดมุ่งหมาย
1.             แนวทางจัดสาระการเรียนรู้
2.             แนวทางจัดประสบการณ์เรียนรู้
3.             ผู้เรียนทราบว่าเขาจะเรียนรู้อะไรบ้าง
4.             แนวทางกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล
ขอบเขตของจุดมุ่งหมาย
                พุทธพิสัย (Cognitive Domain )
                ทักษะพิสัย ( Psychomotor Domain )
                จิตพิสัย (Affective Domain )

จุดหมายของหลักสูตรที่ดี
1.             สอดคล้องกับข้อมูลพื้นฐานทางการศึกษา
2.             ตั้งอยู่บนพื้นฐานความจริง และนำไปใช้ปฏิบัติได้
3.             สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและประเทศชาติ
4.             สอดคล้องกับความต้องการของเด็ก
5.             ส่งเสริมพัฒนาการเรียนบุคคล และครอบคลุมทุกด้าน
6.             ความชัดเจนไม่คลุมเครือและไม่ขัดแย้งกันในแต่ละข้อ
7.             ควรจะยืดหยุ่นได้

ความจำเป็นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร
1.             การเปลี่ยนแปลงของสังคม
2.             การเปลี่ยนแปลงทางด้านงานเศรษฐกิจ
3.             การเมืองและการปกครอง
4.             แนวความคิดและผลการศึกษาค้นคว้าทางด้านจิตวิทยา
5.             ความก้าวหน้าทางวิทยาการ เทคโนโลยี
โดยการศึกษาเรื่องความจำเป็นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรนั้นจะต้องมีพื้นฐานทั้ง 5 ด้านอย่างไร อาจารย์เลยให้พวกเราจัดกลุ่มกัน 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มได้หัวข้อต่างกันไป รวมกันคิด ร่วมกันวิเคราะห์ ว่าความจำเป็นพื้นฐานแต่ละข้อมีความเกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาหลักสูตรอย่างไร และนำเสนอแนวความคิดของแต่ละกลุ่ม
                และในท้ายคาบอาจารย์ได้ให้สมาชิกในกลุ่มคิดกันดูว่า เราจะพัฒนาหลักสูตรเรื่องอะไร เพราะเหตุใดถึงอยากที่จะทำเรื่องนี้ และคิดว่าเรื่องที่เราจะทำนั้นมันมีประโยชน์มากน้อยเพียงใด หลังจากนั้นอาจารย์ก็สั่งงานให้ไปศึกษาต่อเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร





1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2565 เวลา 15:56

    merit casino free spins no deposit codes for new
    Merupakan daftar slot online Indonesia yang paling populer 메리트 카지노 dan kami memberikan kepada dari 온카지노 berbagai game judi bola 바카라 사이트 online. Bonus mencoba penjelasan

    ตอบลบ