วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้ในห้องเรียน สัปดาห์ที่ 5 วิชาพัฒนาหลักสูตร

บันทึกการเรียนรู้ในห้องเรียน
                วันที่ 11 กรกฎาคม 2556 รายวิชาการพัฒนาหลักสูตรโดยอาจารย์วัยวุฒ อินวงศ์ เป็นครูผู้สอน  ในคาบเรียนนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของการเลือกและจัดสาระการเรียนรู้ ในหัวข้อที่อาจารย์ได้กำหนดให้และช่วยกันอภิปรายกลุ่มและมีการแสดงความคิดเห็นโดยมุ่งเน้นการกำหนดเนื้อหาที่เราจะพัฒนาหลักให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพมากที่สุด อาจารย์ได้ยกตัวอย่างในหลายๆ กรณีในเราได้เห็นภาพและนำไปสู่แนวทางในการคิดที่จะพัฒนาหลักสูตร และอาจารย์มอบหมายงานเกี่ยวกับหลักสูตร
1.             การเลือกและจัดสาระการเรียนรู้ ในการเรียนในคาบนั้นอาจารย์ได้มีการให้สมาชิก
แต่ละกลุ่มมีการคิดและเสนอแนะในหัวข้อของจุดประสงค์ของหลักสูตร
                                1.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในโรคติดต่อ ในการสอนนั้นหากต้องการที่จะสอนเรื่องเกี่ยวกับโรคติดต่อผู้สอนต้องการที่จะให้ผู้เรียนมีความรู้ในเรื่องอะไรบ้าง เนื้อที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนนั้นต้องครอบคลุมหัวข้อ ซึ่งในหัวข้อนี้ต้องมีการจัดหลักสูตรให้มีหัวข้อดังนี้
                                                - โรค
                                                -  ลักษณะของโรค
                                                -  อาการของโรค
                                                -  ระยะเวลาของโรค
                                                -  สาเหตุของโรค
                                                -  วิธีการรักษาโรค
                                                -  วิธีการป้องกัน
                                                -  วิธีการแพร่เชื้อ
                                                -  ความรุนแรงของโรค
                ซึ่งการจัดการเรียนการสอนนั้นควรจะต้องมีการเรียงลำดับความสำคัญของแต่ละหัวข้อว่าส่วนใดที่ควรจะมีความสำคัญมากที่สุด มีการจัดเรียงหัวข้อตามความเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีความง่ายในการจดจำ
                                1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในเรื่องพืชเศรษฐกิจ อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มบอกชื่อพืชเศรษฐกิจมาหนึ่งชนิดและบอกสาเหตุที่เลือก สำหรับกลุ่มของดิฉันได้เลือกพืชเศรษฐกิจ คือ ไม้สักทอง เพราะไม้สักทองเป็นไม้ที่มีคุณภาพ มีราคาสูงและไม้สักทองสามารถนำไปผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ อาคารบ้านเรือนได้ ซึ่งมีความสำคัญกับมนุษย์เพราะเป็นปัจจัยสี่นั่นคือที่อยู่อาศัยสำหรับหัวข้อนี้ในการเรียนการสอนจึงควรมีหัวข้อดังนี้
                                                -  พืชเศรษฐกิจคืออะไร
                                                -  ประเภทของพืชเศรษฐกิจ
                                                -  ความเหมาะสมในการปลูก (พื้นที่ ระยะเวลา)
                                                -  โรคที่เกิดจากพืช
                                                -  ประโยชน์ของพืช
ในการจัดการเรียนการสอนหัวข้อนี้ความเหมาะสมของเนื้อหา  ที่หัวข้อแต่ละหัวข้อจะมีความสำคัญมากน้อยต้องมีการเรียงลำดับความสำคัญจึงควรมีการจัดเรียงหัวข้อให้มีความเหมาะสม
                                1.3  เนื้อหาสาระที่ตอบสนองจุดมุ่งหมายของฟัน การเรียนรู้เรื่องฟันการเรียนการสอนจะต้องมีการจัดเนื้อหาให้มีความเหมาะสมให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย หัวข้อที่ควรรรู้มีดังนี้
                                                - ฟันคืออะไร
                                                - ความสำคัญของฟัน
                                                - โครงสร้างของฟัน
                                                - ประเภท (ฟันแท้ ฟันน้ำนม ช่วงอายุ จำนวน)
                                                - ชนิดของฟัน (ฟันกราม ฟันตัด ฟันฉีก)
                                                - หน้าที่
                                                - วิธีการดูแลรักษา
                                                - การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด(แปรงสีฟัน ยาสีฟัน)
                                                - โรคของฟันและเหงือก
                                                - สาเหตุของโรค
                                                - การรักษาโรค
                ในการเรียนรู้เรื่องฟันนั้นการเรียนรู้สำหรับสิ่งที่ควรรู้นั้นมีหลายอย่างแต่การเรียนการสอนนั้นควรจัดการเรียนการสอนโดยเรียงลำดับหัวข้อที่มีความสำคัญมากสุดและต้องมีการครอบคลุมเนื้อหา สิ่งแรกที่ควรรู้นั้นต้องรู้ว่าฟันคืออะไร เมื่อรู้ว่าฟันคืออะไรแล้วจากนั้นต้องรู้ว่าความสำคัญของฟันว่าฟันมีความสำคัญอย่างไร? แล้วใช้ฟันเพื่ออะไร? สิ่งที่ควรรู้อันดับต่อไปคือโครงสร้างของฟันว่าฟันนั้นมีส่วนประกอบใดบ้าง ต่อไปเมื่อทราบแล้วว่าโครงสร้างของฟันเรียกว่าอะไรแล้วประเภทของฟันเป็นสิ่งที่ต้องทราบประเภทของฟันกล่าวได้อีกว่ามีฟันแท้ ฟันน้ำนม ฟันแต่ละประเภทนั้นมีช่วงอายุของฟันเท่าไร จำนวนของฟันมีกี่ซี่ หน้าที่ของฟันแต่ละชนิดที่ต้องมีการเรียนรู้ว่าหน้าที่ของฟันมีหน้าที่แตกต่างกัน วิธีการดูแลฟันให้มีสุขภาพที่แข็งแรงมีวิธีการอย่างไร รวมทั้งการเลือกผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดให้มีความเหมาะสมกับช่วงอายุ โรคที่เกิดของฟันและเหงือกและเมื่อเกิดโรคแล้วจะมีวิธีการรักษาอย่างไร
                                1.4 นักเรียนมีทักษะการลบจำนวนเต็ม การเรียนรู้หัวข้อนี้ควรมีความรู้ดังนี้
                                                                -การลบคืออะไร
                                                                - สัญลักษณ์ของเครื่องหมายลบ
                                                                - องค์ประกอบของการลบ (ตัวตั้ง ตัวลบ)
                                                                - วิธีการลบ (การลบจำนวน 1 ถึง 100 )
                                                                - โจทย์ปัญหา
                                                                - การเขียนประโยคสัญลักษณ์
                ในการจัดการเรียนการสอนหัวข้อนี้จะเห็นว่าการเรียงลำดับจะเป็นการเรียงจากง่ายไปสู่ยาก เพื่อให้ง่ายในการเรียนการสอนในการจัดเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับจุดมุ่งของแต่ละหัวข้อนั้นจะเห็นว่า แม้หัวข้อจะมีความแตกต่างกันแต่หัวข้อทุกหัวข้อนั้นจะมีการจัดเรียงเนื้อที่มีความสำคัญมากเรียงจนที่มีความสำคัญน้อยเพื่อทำให้การเรียนการสอนง่ายในการเรียน และแต่ละหัวข้อมีความครอบคลุมกับจุดมุ่งหมายที่ สำหรับการเลือกและจัดสาระการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายผู้เรียนว่าต้องการให้ผู้เรียนรู้อะไรบ้าง? และจะจัดลำดับความรู้เหล่านั้นอย่างไร? จึงจะเกิดการเรียนรู้สูงสุด?

                2.พระราชบัญญัติการศึกษา อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ไปศึกษาด้านการเรียนการสอน ม.22-30 อาจารย์ได้สั่งให้นักศึกษาไปค้นคว้าเพิ่มเติมและให้ขยายความเพิ่มเติมให้แต่ละมาตรา ให้ทำลงในการดาษรายงาน กำหนดส่งวันที่ 16.. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น